Lưu lại các mẹo nướng ngoài trời với than củi

Lưu lại các mẹo nướng ngoài trời với than củi

1. CHỌN LOẠI THAN ĐỂ NƯỚNG

Than bánh mùn cưa: Đây là loại than mà người Mỹ quen thuộc nhất. Than mùn cưa rất phổ biến vì giá cả phải chăng, dễ dàng sử dụng và tính có sẵn. Than được làm từ mùn cưa, đồng thời chứa các chất kết dính, tinh bột và natri nitrat giúp than cháy tốt hơn. Mùn cưa sau khi loại bỏ sạch các tạp chất sẽ được nén thành các thanh có hình dạng và kích thước đồng đều, gọi là phôi than mùn cưa. Đem phôi than mùn cưa đốt trong lò nung sẽ được sản phẩm là than bánh mùn cưa. Nhiệt lượng than bánh tỏa ra khá ổn định nên đây là loại than lý tưởng cho các loại thực phẩm đòi hỏi ít thời gian nấu như cá hoặc bít tết.

Than mùn cưa


Than củi gỗ : Được làm hoàn toàn từ những khúc gỗ thật, than củi gỗ không chứa bất kỳ chất phụ gia nào như than bánh mùn cưa. Nhìn chung, than củi có chi phí gấp đôi so với than bánh mùn cưa, bù lại nó đốt sạch hơn, tạo ra ít khói và tro nhất. Hơn nữa vì được làm hoàn toàn từ gỗ nên chúng mang lại hương vị khói thơm ngon cho thức ăn của bạn. Những người sành ăn luôn ủng hộ nấu ăn bằng than củi vì nó hoàn toàn tự nhiên, không độc hại và vì hương vị thơm ngon mà than củi mang lại cho đồ ăn. Thêm một lý do nữa để bạn chọn than củi, đó là than củi gỗ có giá trị tỏa nhiệt cao hơn so với than bánh mùn cưa, do đó nếu bạn muốn nướng thịt thì than củi là một sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên một nhược điểm nhỏ của nó là sức nóng không đồng đều, nhất quán như than bánh, bạn sẽ mất một chút thời gian để học cách điều chỉnh ngọn lửa của mình. Dẫu vậy, điều này hoàn toàn xứng đáng để đổi lấy một bữa ăn ngon phải không?

Than củi


Binchotan: Còn được gọi là than trắng, loại than nguyên chất này đã được tạo ra từ những cây sồi Ubame cứng được tìm thấy ở Nhật Bản cùng với bí quyết làm than đốt chất lượng của người dân nơi đây. Ngày nay, than binchotan đã phát triển rộng rãi hơn, không chỉ giới hạn ở Nhật Bản và giới hạn nguyện liệu từ cây gỗ sồi Ubame nữa. Nguyên liệu Binchotan còn có thể làm từ gỗ cây vải thiều, bạch đàn, cây maitiew ... Than Binchotan cháy ở nhiệt độ cực cao, và hầu như không có khói hoặc tro, thời gian cháy lâu nhất trong các loại than là cháy từ ba đến năm giờ. Ngoài công dụng làm nhiên liệu để nấu nướng đồ ăn, than binchotan còn được biết đến với đặc tính thanh lọc và khử mùi. Nhược điểm của Binchotan là than thường khó bắt lửa hơn than củi và than bánh mùn cưa. Và vì đây là loại than với nhiều ưu điểm vượt trội nên giá thành của nó luôn đắt hơn các loại than khác.


2. CÁC LƯU Ý KHI NƯỚNG

nướng BBQ ngoài trời


Nếu bạn chưa quen với việc nướng than, sau đây là một số cách để đảm bảo rằng món nướng của bạn sẽ không bị cháy.
* Không dùng cồn dạng lỏng để nhóm than

* Chỉ đổ than vào vỉ nướng của bạn khi chúng đã bén lửa hết

* Không làm nóng cả hai mặt của vỉ nướng của bạn đến cùng nhiệt độ

* Đừng quên làm nóng bếp nướng trước khi nướng

* Không quên lỗ thông hơi bếp nướng

                                                                                            Theo CKT Việt Nam