Tại sao đồ nướng bằng than sạch không khói luôn ngon hơn

Tại sao đồ nướng bằng than sạch không khói luôn ngon hơn

Nếu nướng bằng than nướng BBQ tốt sẽ không có khói, khói ở đây là khói than . Với loại than chưa đạt chất lượng hoặc các loại than củi thông thường thì khi đốt sẽ sinh ra khói . Khói này chứa khí carbon monoxide (CO) làm bạn khó chịu, cay mắt và vô cùng độc hại.
Nếu nướng bằng than BBQ tốt thì sẽ không có loại khói này . Khói món nướng là khói do dầu mỡ thực phẩm khi rớt xuống than bị cháy mới làm món nướng thơm hơn.

Tro than có thành phần khoáng, khả năng hoạt tính cao. Khi nướng bằng than làm từ gỗ, trong tro than sinh ra có nhiều thành phần khoáng chất. Khi nướng bằng than một lượng rất nhỏ tro sẽ dính vào thực phẩm nướng và điều này hoàn toàn vô hại, nó cung cấp cho bạn một lượng nhỏ khoáng chất tương tự như khi bạn uống nước khoáng.

Hinh-anh-mon-nng-3.jpg#asset:831


Nhiều người vẫn thắc mắc là vì sao món nướng lại ngon tới vậy. Thế nhưng chẳng có nghiên cứu khoa học nào cho việc này cả ngoại trừ thông tin "Món nướng là món ăn ra đời sớm nhất trên thế giới và việc nướng thức ăn xảy ra sau một vụ cháy rừng! Tổ tiên loài người lúc ấy mới phát hiện ra rằng thịt nướng bằng than chín ăn ngon và thơm, lại còn nóng hổi và đảm bảo cho dạ dày an toàn"

Vậy tại sao mọi người lại thích nướng trên than không khói mà không phải các loại bếp điện, bếp cồn, … 

1-Món nướng được tạo ra nhờ nhiệt độ cao và khi các chất gặp nhiệt độ cao thì đều xảy ra các phản ứng như là co, giãn… Thật vậy, tác động của nhiệt độ dẫn đến các phản ứng vật lý làm thay đổi màu sắc của thức ăn khiến cho bề mặt thức ăn chuyển sang màu nâu vàng và phần bên trong của thức ăn cũng thay đổi hẳn kết cấu làm cho món ăn ngon và đẹp mắt.

Hinh-anh-mon-nng-1.jpg#asset:832

2-Vì nướng sử dụng nhiệt độ cao trong môi trường không khí khô nên khi thực phẩm được nướng sẽ bốc hơi. Hơi nước này lại hoàn toàn xuất phát từ bản thân thực phẩm nên quá trình nướng thức ăn sẽ tạo nên mùi thơm rất đặc trưng. 

3-Hơi tỏa ra từ món nướng có hàm lượng nước ít hơn nên nhẹ hơn hơi nước sinh ra khi làm các món nấu, luộc, ninh. Từ đó món nướng quyến rũ các thực khách còn bởi mùi hương bay xa. Bạn có thấy đúng là việc bạn ngoái lại hoặc dừng chân ở các cửa hàng làm thịt nướng là vì mùi hương không?

4-Tuy nhiên món nướng với nhiệt độ quá cao, trong thời gian quá lâu sẽ làm giảm chất lượng thực phẩm. Nhất là khi món ăn bị nướng cháy đen thì các thành phần “thức ăn than” này sẽ tích tụ trong cơ thể, trở thành một tác nhân gây ung thư. Vì vậy tuyệt đối không được ăn " thức ăn than"

5-Nướng thức ăn bằng than không khói sẽ không sinh ra khí CO – là một loại khí độc ảnh hưởng tới sức khỏe, gây cay mắt, khó chịu. Nhiệt lượng tỏa ra của than không khói cao và rất đều sẽ làm cho món ăn chin từ trong ra ngoài mà không bị cháy.

Hinh-anh-mon-nng-2.jpg#asset:833

Kết luận: Chúng ta nên ăn món nướng được nướng bằng than hoa hoặc than ép 100% từ gỗ, không tạp chất kết dính, không khói vì chúng sẽ giúp món nướng thơm ngon nhất. Cuộc đời con người ngắn ngủi, chẳng dại gì không được ăn ngon, sống khỏe mạnh, sống lành mạnh mới là cái đích mà con người hướng tới. Khỏe mạnh rồi những dự định tốt đẹp cũng sẽ dễ thực hiện hơn. Để cuộc sống khỏe mạnh và lành mạnh khi ăn đồ nướng nhất định phải xử dụng than sạch không khói để nướng. 

Than nướng không khói là phát mình vĩ đại của người Nhật, nơi vẫn luôn đề cao yếu tố sức khỏe của con người là trên hết. Ngày nay Công Ty cổ phần CKT Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất ra nhiều loại than sạch không khói, giúp thỏa mãn niềm đam mê ẩm thực nướng của người Việt.