NGHỆ THUẬT BƯỚC RA TỪ THANH THAN CỦI

NGHỆ THUẬT BƯỚC RA TỪ THANH THAN CỦI

Than củi là gì?

Than củi hay chúng ta vẫn thường gọi dân dã là than hoa, là loại than được làm từ các cây gỗ, trải qua quá trình đốt trong lò than cho tới khi thành phần nước và khí trong gỗ bốc hơi hết, chỉ còn lại phần chất rắn là than củi. Than củi có ngọn lửa rất nóng nhưng lại rất ít khói, ngọn lửa không bốc cao, thường dùng để nướng đồ ăn trong các buổi dã ngoại ngoài trời hay trong gia đình.

Ứng dụng than củi trong hội họa

Ngoài tác dụng nấu nướng như mọi người vẫn thường nghĩ đến, than củi còn có vô vàn tác dụng hữu ích khác giúp cuộc sống chúng ta trở nên dễ dàng và tiện nghi hơn. Để có thêm những tips hay trong cuộc sống, mời các bạn đón đọc bài viết Ứng dụng của than củi trong đời sống do CKT biên tập tại đây.

Tuy nhiên những điều thú vị xung quanh thanh than củi vẫn chưa dừng tại đó. Than củi còn  được con người dùng làm chất liệu để sáng tạo nên các bức tranh nghệ thuật độc đáo mà giản dị. Chất liệu đó không gì khác chính là những cây Bút chì làm từ than củi (charcoal pencils).

bút vẽ than củi
             Bút vẽ từ than củi

Bút chì than củi (charcoal pencils) giống với bút chì than chì (graphite pencils) mà chúng ta thường hay sử dụng ở chỗ: than càng cứng thì màu càng nhạt, càng mềm càng đậm. Khác với bút chì, khi vẽ bằng than củi không nhắm tới nét vẽ thanh mảnh. Vẽ bằng than củi cho màu đen đậm hơn nhưng khi dùng dễ bị dây bẩn và mất màu nhanh.  Do đó than cần được vẽ trên giấy có bề mặt nhăn để màu than bám giấy tốt hơn. Tranh vẽ bằng than củi sẽ cho bề mặt sỉn, không bóng như chì, dễ bôi và tạo tương phản mạnh hơn tranh chì.

Chì than là người bạn đồng hành không thể thiếu của những sinh viên mỹ thuật đến những họa sĩ danh tiếng như Leonardo da Vinci, Họa sĩ Lisa Congdon… Hãy cùng CKT thưởng thức một số họa phẩm với sự thể hiện từ chất liệu than dưới đây nhé: 

tranh than củi                                                    

Dựng hình tạo mảng bằng than củi (Nguồn ảnh: DoArt.com.vn)


Loại than củi dùng làm bút vẽ cơ bản có 2 loại: than liễu và than ép. Than liễu (vine charcoal) là cành củi đem đốt trong điều kiện thiếu oxy, chủ yếu là của cây liễu, dùng để vẽ mảng, dựng hình những lớp đầu tiên vì dễ tẩy, nhưng không đen bằng loại thứ 2 là than ép. Than ép (compressed charcoal) được sử dụng sau khi mảng hình đã được dựng để tăng tương phản và cố định chất liệu lên bề mặt giấy. Than ép có ở dạng thỏi hoặc bút.


tranh than củi 2         
 Dùng than củi vẽ các chi tiết nhỏ (Nguồn ảnh: DoArt.com.vn)


Tẩy được dùng chủ yếu đểu vẽ mảng sáng trong cách vẽ này. Muốn tẩy than liễu thì tẩy bằng cách lấy tay hoặc giấy ăn bôi chỗ cần tẩy ra bề mặt vốn đã có độ hơi tối. Than ép khó tẩy nên hầu như chỉ vẽ khi đã chắc chắn chỗ đó cần tăng độ tối.

tranh than củi 3      

Bức tranh được hoàn thiện bằng Than củi (Nguồn ảnh: DoArt.com.vn)


Lối vẽ truyền thần cũng sử dụng bột than củi nhưng bên cạnh đó còn dùng các công cụ hỗ trợ khác như: bút lông, bông gòn, chì trắng..vv để tạo nên hiệu quả giống thật và sát với mẫu. Hãy cùng CKT theo dõi một số bức họa từ than củi được thể hiện sống động như thật dưới đây:

tranh than củi 4             

Dùng than củi vẽ chân dung (Nguồn ảnh: mostcraft.com)


Than củi là chất liệu mềm và để chất than bám lên bề mặt giấy thì ta cần miết mạnh tay. Khi miết sử dụng các ngón trỏ hoặc mu bên dưới của ngón tay cái. Người vẽ Than củi có thể diễn tả thoải mái qua nhiều cách thể hiện, chuyển êm ái (mịn) hay bút pháp mạnh, nhiều lớp chồng tùy theo cảm xúc và tính cá nhân. Để tác phẩm vẽ Than củi được diễn tả kỹ càng, ta sẽ tăng độ chuyển đậm nhạt bằng cách di và phủi Than trên mặt giấy, chuyển càng nhiều, tranh vẽ càng chân thật.

tranh than củi 5              

Vẽ truyền thần bằng than củi (Nguồn ảnh: Youtube.com)


Những bức tranh sống động, truyền thần truyền cảm xúc và đẹp như ảnh chụp trên đây lại chính được tạo ra bởi chất liệu vô cùng giản dị và thân thuộc trong cuộc sống thường ngày là thanh than củi. Quả thực những thanh than củi đã mang đến cho cuộc sống chúng ta thật nhiều điều thú vị và hữu ích.

Nếu bạn cũng muốn tận hưởng những lợi ích như vậy thì hãy liên hệ ngay với công ty chúng tôi - CKT VIETNAM JSC. CKT chuyên cung cấp các loại sản phẩm than củi bao gồm than trắng, than đen, than tre, than mùn cưa hình lục lăng và than vuông,...  cho cả nhu cầu nội địa và xuất khẩu. Chất lượng sản phẩm, giá cả, cách thức đóng gói sản phẩm của chúng tôi từ lâu được các khách hàng đánh giá cao. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin các sản phẩm than củi tại đây.

Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành cùng CKT Việt Nam !