THAN CỦI HỒNG ĐỂ TÌNH CẢM THÊM NỒNG ẤM

THAN CỦI HỒNG ĐỂ TÌNH CẢM THÊM NỒNG ẤM

BẾP ĐIỆN, BẾP GAS – TIỆN LỢI, NHANH CHÓNG

         Không thể phủ nhận khả năng đáp ứng nhanh chóng của những chiếc bếp điện hay bếp gas. Chỉ mất vài phút là bạn đã hoàn thành bữa cơm nóng hổi mời cả nhà rồi. Những chiếc bếp điện hay bếp gas cũng vô cùng phổ biến và đa dạng mức giá, từ vài trăm đến vài triệu đồng là ai cũng có thể mua về dùng được. Hơn nữa cách sử dụng lại vô cùng dễ dàng vì bạn chỉ cần cắm điện đối với bếp điện hoặc bật gas đối với bếp gas để sử dụng. Chính vì những ưu điểm như vây mà hiện nay đa số chúng ta sử dụng bếp điện, bếp gas để nấu nướng.

         Thế nhưng có một thực tế là những người từng dùng than củi để nấu ăn trước kia, giờ chuyển sang dùng bếp điện nhận thấy đồ ăn có phần nhạt hơn chứ không đậm đà và thơm ngon như than củi.

MÓN ĂN NGON HƠN NHỜ THAN CỦI
                                             
Món nướng trên than củi                                                                                               Món nướng trên than củi

      Thật vậy, trong dịp liên hoan cuối năm gia đình mình đã từng dùng bếp nướng điện để nướng đồ ăn. Các món nướng được tẩm ướp theo công thức như mọi khi. Đồ ăn trên bếp điện cũng rất ngon và thơm nhưng mọi người đều đồng ý là nướng trên bếp than củi sẽ ngon và dậy mùi thơm hơn.

       Và không phải chỉ gia đình mình đồng ý với điều này, ngay cả các nhà hàng nổi tiếng tại Nhật Bản, Hàn Quốc cũng chuyên dùng than củi để nấu nướng đồ ăn. Các chuyên gia ẩm thực đã phải công nhận rằng các món ăn, đặc biệt là món nướng ngon hơn khi nướng trên than củi sạch không khói.


Nguyên nhân là … 

- Món nướng được tạo ra nhờ nhiệt độ cao và khi các chất gặp nhiệt độ cao thì đều xảy ra các phản ứng như là co, giãn… Tác động của nhiệt độ dẫn đến các phản ứng vật lý làm thay đổi màu sắc của thức ăn khiến cho bề mặt thức ăn chuyển sang màu nâu vàng và phần bên trong của thức ăn cũng thay đổi hẳn kết cấu làm cho món ăn ngon và đẹp mắt. Kết quả này sẽ thấy rõ rệt khi bạn dùng than củi sạch để nướng vì nhiệt lượng từ than củi tỏa ra sẽ làm đồ ăn chín dần đều từ trong ra ngoài và vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của thực phẩm. Nướng bằng bếp điện vì rất nhanh nên một số giai đoạn để thực phẩm chín dần sẽ bị bỏ qua.

- Khói món nướng tỏa ra là khói do dầu mỡ thực phẩm khi rớt xuống than bị cháy mới làm món nướng thơm hơn.

- Tro than có thành phần khoáng, khả năng hoạt tính cao. Khi nướng bằng than làm từ gỗ, trong tro than sinh ra nhiều thành phần khoáng chất. Khi nướng bằng than thì một lượng rất nhỏ tro sẽ dính vào thực phẩm nướng và điều này hoàn toàn vô hại, nó cung cấp cho bạn một lượng nhỏ khoáng chất tương tự như khi bạn uống nước khoáng vậy.

Đó là những lợi ích tuyệt vời về dinh dưỡng và vị giác mà than củi đem đến cho bạn khi dùng để nấu ăn phải không nào.

THAN HỒNG ĐỂ TÌNH CẢM THÊM NỒNG ẤM
          Hình ảnh những viên than còn mang ý nghĩa lớn lao hơn chỉ là nhiên liệu để nấu ăn. Than củi - biểu tượng cho ngọn lửa gia đình. Rõ ràng ngọn lửa trên bếp thì ai cũng thấy và cảm nhận được hơi nóng từ nó. Nhưng lửa gia dình thì không phải ai cũng ý thức và cảm nhận rõ ràng. Nó được thể hiện trên nhiều phương diện hoàn cảnh mà rõ nét nhất là hình ảnh những thành viên trong gia đình cùng ngồi quây quần bên bếp than củi, bên mâm cơm, cùng nhau sinh hoạt, ăn uống và chuyện trò đầm ấm bên bếp củi đỏ lửa. Đơn giản là thế. Vui sướng cũng chỉ có thế. Đó chính là ý nghĩa lớn lao của những viên than củi các bạn ạ.


gia đình bên bếp than củi

                                          Gia đình quây quần bên bếp than củi                                                                                   

      

      Cùng với tốc độ cuộc sống gấp gáp như thời nay, những vật dụng trong nhà bếp chúng ta cũng dần thay đổi sang thành “siêu tốc, siêu nhanh” để tiết kiệm tối đa thời gian. Nhưng dù đổi thay thế nào, hình ảnh những món ăn nghi ngút trên chiếc bếp lửa với những viên than hồng cháy rực luôn là hình ảnh ấm áp nhất mỗi khi nghĩ về gia đình mà không vật dụng hiện đại nào có thể thay thế được.                                                                                                                                                                                                                       Theo CKT VIỆT NAM