Than Binchotan là gì?

Than Binchotan là gì?

Than Binchotan đến từ ...

      Than Binchotan là một loại Than hoạt tính đã được sản xuất theo truyền thống trong hơn 300 năm bởi các nhà sản xuất than ở tỉnh Kishayama của Wakayama, Nhật Bản. Để cho ra đời những thanh than có chất lượng tuyệt vời, họ đã sử dụng cây gỗ sồi Ubame cực kỳ cứng mọc trên những ngọn đồi rừng Kishu. Những cành cây sồi được chọn cẩn thận và được xếp vào những lò nung lớn được xây dựng trên núi. Tiếp đó người dân làng đốt cháy chúng ở nhiệt độ thấp trong vài tuần để kiểm soát lưu lượng oxy. Cuối cùng, họ đã tăng nhiệt độ bên trong lò lên trên 1000 độ và theo dõi màu của khói. Quan sát cho đến khi màu khói trở nên trắng tinh, lúc này có nghĩa là tất cả các tạp chất đã bị đốt cháy, thanh than sẽ đạt đến độ tinh khiết cao nhất.

      Than Binchotan chứa hàm lượng gần 100% carbon. Cái tên Binchotan định xuất phát từ một nghệ nhân than nổi tiếng, Binchoya Chozaemon. Nó còn được gọi là Than trắng do bên ngoài bề mặt được phủ một lớp tro trắng, lớp tro này là sau khi nung than đến độ, người ta cời than ra khỏi lò và ngay lập tức phủ lên lớp tro trắng để làm nguội nhanh. Loại than này còn có cái tên khác rất đẹp là Than hoa cúc. Như bạn thấy đấy, mặt cắt ngang của thanh than trông chẳng khác nào hình ảnh một bông hoa cúc phải không? 

      Quy trình sản xuất than Binchotan cuối cùng đã được biết đến ở các vùng khác của Nhật Bản, nhưng Kishu Binchotan vẫn là loại than tốt nhất, dày đặc và tinh khiết nhất và vẫn được làm thủ công qua một quá trình được truyền qua nhiều thế hệ.

Than Binchotan hoạt động như thế nào?

      Vào thế kỷ 20, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu lợi ích của Binchotan và các tính chất của nó, phát hiện ra rằng nó có cấu trúc các lỗ rỗng siêu nhỏ. Diện tích các lỗ rỗng này đạt tới 270 mét vuông bề mặt chỉ trên mỗi gram than. Thật ngạc nhiên ! Các lỗ rỗng này cũng giải thích vì sao người ta lại dùng than củi để lọc nước bẩn, chất bẩn: Thông qua quá trình ’hấp thụ, nhờ đó các hạt bị hút và bám vào bề mặt, lỗ chân lông làm sạch môi trường bằng cách hấp thụ khí từ khí quyển, sóng điện từ và tần số vô tuyến cũng như clo và kim loại nặng từ nước. Bức xạ cũng bị suy yếu khi đi qua Binchotan. Binchotan tạo ra năng lượng tốt bằng cách tạo ra các ion âm. Các ion âm là các nguyên tử mang điện tích âm thu hút các ion dương trong không khí. Một lượng ion dương quá mức trong môi trường có thể ảnh hưởng đến chức năng hô hấp và gây ra mệt mỏi. Binchotan hấp thụ các ion dương này và thay vào đó giải phóng các ion âm có trong năng lượng tự nhiên như sóng, thác nước và giông bão.

      Có thể nói than Binchotan không khói không mùi là phát mình vĩ đại của người Nhật, nơi vẫn luôn đề cao yếu tố sức khỏe của con người là trên hết. Ngày nay Công Ty cổ phần CKT Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất ra nhiều loại than sạch không khói, bao gồm than Binchotan với chất lượng không hề thua kém than Binchotan truyền thống Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu sử dụng than của người Việt.